วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2563

เมื่อ YARIS 1.5G ยาริส ปี 2012 เครื่องสั่น รอบตก ตอนจอดติดไฟแดงหรือตอนถอยเป็นบางครั้ง

      เมื่อ YARIS 1500 CC. ยาริส  1.5G ปี 2012 เครื่องสั่น รอบตก ตอนจอดติดไฟแดงหรือตอนถอยเป็นบางครั้ง จะเป็นช่วงเครื่องร้อน อาการกลับหนักขึ้น สุดท้ายได้ำแนะนำจากอู่และในเว็บพันทิป ให้ลองเปลี่ยน Senser Oxygen

      เมื่อ YARIS 1500 CC. ยาริส  1.5G ปี 2012 เครื่องสั่นตอน รอบตก จอดติดไฟแดงหรือตอนถอยเป็นบางครั้ง จะเป็นช่วงเครื่องร้อน รอบต่ำกว่า 800 จะมีอาการเครื่องสั่นจนรู้สึกได้ และไม่ได้เป็นตลอดเวลา เข้าศูนย์ T ก็หาสาเหตุไม่พบ โดยทางศูนย์ล้างหัวฉีดให้ ชวงนั้นพอเีน้ำมันเกรดพรีเมี่ยมมีโปรแต้มคูณ4 จึงหันมาลองใช้เพื่อบำรุงรักษษเครื่องยนต์

     ผ่านไป 8 เดือนจึงใช้ไปจนอาการเริ่มเกิดบ่อย แต่ไม่ใช่ทุกครั้งที่ติดไฟแดงหรือถอยรถ พอดีรถเพื่อนเข้าอู่ ต้องไปรับ เลยสอบถามช่าง ช่างแนะนำล้างปีกผีเสื้อก่อน(วิธียอดฮิต) ก็ไม่หาย กลับหนักกว่าเดิม คราวนี้รถติดมากๆ รอบตกเร่งไม่ขึ้นเหยียบแล้วออกตัวขยับได้ช้าๆ ต้องจอดดับเครื่องให้เครื่องเย็นรีบเอารถเข้าอู่ประจำใกล้ ๆ ปรากฎไม่ว่างงานค้างเยอะ เลยปลดแอร์โฟร์ แล้วให้ติดต่ออีกครั้ง 

      ผ่านไป 3-4 วันติดต่อแล้วยังมีงานค้างจึงแนะนำไปอู่ที่ไม่ไกลมาก ใช้เครื่องเช็ค Code แล้วบอก โค๊ด แอร์โฟร์ และ โค๊ด เซนเซอร์ออกซิเจนขึ้น จึงแจังอู่ว่าคราวก่อนเปิดแอร์โฟร์ไว้ ทิ้งรถไว้ครึ่งวันลองปลดโค๊ดแล้ว ติดเครื่องไว้สองสามชั่วโมงอาการปกติ จึงนำมารถมาใช้ ซึ่งช่างทั้งสองอู่แนะนำว่าปกติหากเป็นที่หัวฉีดหรือปั้มหรือเกียร์น่าเป็นทั้งตอนเครื่องเย็นและเครื่องร้อน

  ระหว่างนี้จึงหาข้อมูลในเว็บพันทิปแล้ว ปรากฎกระทู้ต่าง ๆ ที่อาการคล้ายกันแนะนำให้เปลี่ยน เซ็นเซอร์ออกซิเจน บางรายเปลี่ยนหลายอย่างไม่หาย สุดท้ายมาเปลี่ยนเซนเซอร์ออกซิเจนตัวหน้าก็หาย โดยเฉพาะเครื่องวีออสและยาริส 1500 CC ช่วง 2007 เครื่อง 1NZ 

      อีกสองอาทิตย์อาการเหมือนเดินไป รพ.ต่างจังหวัดหาที่จอดไม่มีต้องชะลอรถ ปรากฏได้เรื่องเครื่องรอบตกไม่มีแรง คลานไปได้เรื่อยๆ จนถึงที่จอดนอก ร.พ. พอเยี่ยมคนป่วยเสร็จ ขึ้นรถขับได้ตามปกติเลยเข้าศูนย์ T จนท.บอกหาอาการไม่พบ เครื่องเช็คเป็นโค๊ด มิกซ์เออเร่อ ประมาณนั้น อาจเป็นหัวฉีด กรองอากาศ ฯลฯ จึงให้ข้อมูลเบื้องต้นกับช่างว่า เคยขึ้นโค๊ด Senser Oxygen แล้วทิ้งรถไว้ ผ่านไปครึ่งวัน เจ้าหน้าที่โทรมาว่า ตัวอื่นปกติ แต่ เซนเซอร์ ออกซิเจน ตัวหน้า อ่านค่าคลาดเคลื่อน ทำให้จ่ายน่ช้ำมันผิดพลาด ราคาตัวละ 5000 รวมค่าแรง 7000 นิดๆ เปลี่ยนมา 1 สัปดาห์รถวิ่งเหมือนปกติ จอดติดไฟแดงครึ่งชั่วโมง  อาการปกติ ตอนนี้เลยกลับมาเติมน้ำมันแกสโซฮอล์ 95 ตามเดิม

    ขอขอบคุณอู่ และช่างศูนย์ T ด้วยครับ

 Senser Oxygen
ขออนุญาตนำภาพจากเว็ปพันทิป pantip.com มาเผยแพร่เป็นความรู้
จากเว็ปพันทิป pantip.com 
จากเว็ปพันทิป pantip.com 
จากเว็ปพันทิป pantip.com 
                                                              จากเว็ปพันทิป pantip.com 
จากเว็ปพันทิป pantip.com 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น