วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  2
ผู้วิจัย                     นางจิตติมา  ซื่อดี
สถานที่                โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา)
ปีการศึกษา           2553
บทคัดย่อ

                           การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  2   ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  75/75  2 ) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง
การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  2  ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ และ 3)  ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/5 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) อำเภอกระทุ่มแบน  จังหวัดสมุทรสาคร ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2553  จำนวน  30 คน ได้มาจากการสุ่มห้องเรียน  โดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม  (Cluster  Random  Sampling)    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย   ได้แก่
1) แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์   เรื่องการคูณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  2  แบ่งเนื้อหาย่อย
เป็นจำนวน  4  เรื่อง  2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบเลือกตอบชนิด  3 ตัวเลือก  จำนวน  30  ข้อ และ 4)  แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน  โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์   เรื่องการคูณ   วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย   ( ) ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (S.D.)  และการทดสอบค่าที (t-test)
สรุปผลการวิจัยได้ว่า
                                  1.     ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่องการคูณ  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า  แบบฝึกทักษะมีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 79.58/79.11  สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
                                  2.     ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่องการคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมพบว่า ผลการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01 
                                3.     ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์   เรื่องการคูณ  พบว่าโดยภาพรวม  นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะอยู่ในระดับพึงพอใจมาก